Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố vừa ban hành Công văn số 2707/UBND-KSTT triển khai Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2025 của Chính phủ. Theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu Thủ trưởng Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố; Trưởng ban Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ; Thủ trưởng Cơ quan trung ương được tổ chức theo hệ thống ngành dọc tại địa phương; Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện, xã, phường, thị trấn tổ chức thực hiện các nội dung, nhiệm vụ được giao tại Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2025 của Chính phủ; trong đó cần quan tâm triển khai quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể:
Một là, giao Thủ trưởng Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố; Trưởng ban Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ; Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện, xã, phường, thị trấn:
Tổ chức thực hiện hiệu quả việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông bảo đảm việc thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới hành chính trong phạm vi, chức năng, nhiệm vụ được giao.
Thủ trưởng Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố; Trưởng ban Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ xây dựng quy trình nội bộ đối với việc giải quyết từng thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp xã bảo đảm áp dụng chung thống nhất cho quy trình xử lý công việc liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính trong Hệ thống quản lý chất lượng của cơ quan, tổ chức và thực hiện thống nhất trên địa bàn thành phố.
Bảo đảm thực hiện việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức không bị gián đoạn khi tổ chức thực hiện chính quyền địa phương 02 cấp và sáp nhập 03 đơn vị hành chính cấp tỉnh.
Đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đang còn tồn ở cấp huyện, cấp xã. Cán bộ, công chức, viên chức không được “từ chối” tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính của cá nhân, tổ chức trong giai đoạn sắp xếp, sáp nhập. Trường hợp vi phạm xử lý nghiêm theo quy định. Đối với hồ sơ còn tồn, các hồ sơ chưa hoàn thành xử lý của các đơn vị bị sáp nhập (cấp xã) hoặc kết thúc nhiệm vụ (cấp huyện), thực hiện chuyển giao theo quy định; tránh để thất lạc, mất hồ sơ thủ tục hành chính của cá nhân, tổ chức.
Đối với Ủy ban nhân dân cấp xã:
- Ban hành quy chế tổ chức hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã trực tiếp chỉ đạo việc triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn theo quy định tại Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2025 của Chính phủ và quy chế tổ chức hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã; bảo đảm cơ sở hạ tầng, trang thiết bị vận hành tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã theo quy định.
- Phối hợp Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố chuyển đổi mô hình hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã thành Chi nhánh trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp để thực hiện nhiệm vụ trong phạm vi địa phương ngay khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Hướng dẫn kiện toàn lại Tổ Công nghệ số cộng đồng cấp xã để hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Đoàn kiểm tra cải cách hành chính và Kiểm soát thủ tục hành chính làm việc tại UBND xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền
Hai là, các cơ quan trung ương được tổ chức theo hệ thống ngành dọc tại địa phương có trách nhiệm phối hợp cử nhân sự đến làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố, cấp xã để tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 14 Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2025 của Chính phủ.
Ba là, giao Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ
Xây dựng, quản lý thống nhất Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố; tổ chức các biện pháp bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng theo hướng dẫn của Bộ Công an; đảm bảo thông suốt, liên tục, hiệu quả, không bị gián đoạn khi chính quyền 02 cấp đi vào hoạt động và thực hiện sáp nhập 03 đơn vị hành chính cấp tỉnh.
Tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Quy chế quản lý, vận hành, khai thác Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố.
Chủ trì, phối hợp Thủ trưởng cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng quy trình điện tử đối với việc giải quyết từng thủ tục hành chính thành phố, cấp xã bảo đảm áp dụng chung thống nhất cho quy trình xử lý công việc liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính trong Hệ thống quản lý chất lượng của cơ quan, tổ chức và thực hiện thống nhất trên địa bàn thành phố.
Bốn là, giao Giám đốc Sở Tài chính chủ trì, phối hợp Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, Giám đốc Sở Tư pháp trình xin ý kiến cấp có thẩm quyền đối với việc thực hiện thống nhất chính sách miễn, giảm phí, lệ phí khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến bảo đảm thực hiện miễn phí, lệ phí thống nhất kể từ thời điểm sáp nhập thành phố Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang, tỉnh Sóc Trăng đến khi cấp có thẩm quyền ban hành Nghị quyết mới.
Năm là, giao Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố:
Tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Quy chế tổ chức hoạt động của Bộ phận Một cửa trên địa bàn thành phố.
Chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở Nội vụ, Giám đốc Sở Tư pháp tham mưu, trình cấp có thẩm quyền Đề án thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp theo trình tự quy định; bảo đảm đi vào hoạt động kể từ cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Chủ trì, phối hợp Thủ trưởng Cơ quan, đơn vị liên quan cập nhật, công khai danh mục thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, dịch vụ công trực tuyến một phần do địa phương xây dựng trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính và tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Đoàn kiểm tra kiểm soát thủ tục hành chính làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả UBND huyện Phong Điền
Phan Thị Phúc Mãi – Văn phòng UBND thành phố