Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Thông báo số 26/TB-VPUB Kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố Dương Tấn Hiển - Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính và Chuyển đổi số thành phố tại Hội nghị tổng kết hoạt động của Ban Chỉ đạo, Tổ Công tác Đề án 06; công bố Chỉ số cải cách hành chính cấp sở, cấp huyện năm 2024.
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố Dương Tấn Hiển - Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính và Chuyển đổi số thành phố phát biểu kết luận tại hội nghị
Theo đó, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Dương Tấn Hiển - Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo CCHC và Chuyển đổi số thành phố kết luận như sau:
Thứ nhất, ghi nhận, biểu dương các cơ quan, đơn vị địa phương đã đạt được Chỉ số rất tốt trong năm 2024. Đồng thời, đề nghị những đơn vị có kết quả đánh giá xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính chưa cao cần có giải pháp quyết liệt hơn nữa để nâng cao chất lượng thực hiện công tác CCHC tại đơn vị, địa phương trong thời gian tới.
Thứ hai, bên cạnh kết quả đạt được, công tác CCHC của thành phố cũng còn một số hạn chế như: chỉ số cải cách hành chính của thành phố còn thấp (hạng 42/63); Tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả điện tử; tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được số hóa còn thấp; tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa chưa đạt tỷ lệ giao tại Nghị quyết số 02/NQ-CP; còn tình trạng giải quyết trễ hạn hồ sơ thủ tục hành chính, trang thiết bị công nghệ thông tin và hạ tầng mạng, ứng dụng đôi lúc chậm, ảnh hướng đến tiến độ giải quyết công việc.
Thứ ba, để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên và thực hiện công tác CCHC tốt hơn trong thời gian tới, thành viên Ban Chỉ đạo, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị tập trung thực hiện một số nội dung sau:
Tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, nâng cao chất lượng chỉ đạo, điều hành trong công tác CCHC năm 2025. Xác định CCHC là động lực phát triển, phải xuất phát từ lợi ích của người dân, doanh nghiệp; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá chất lượng và hiệu quả phục vụ của cơ quan nhà nước.
Xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện các nhiệm vụ được giao; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của người dân và công chức về chuyển đổi số, kinh tế số và xã hội số; tập trung số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, tích hợp dữ liệu tại các cơ quan, đơn vị về Kho dữ liệu của thành phố nhằm phục vụ chia sẻ cho các cơ quan, đơn vị trong hoạt động quản lý và giải quyết thủ tục hành chính; tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm điều hành thông minh phục vụ sự chỉ đạo điều hành của Ủy ban nhân dân thành phố, hoàn thiện ứng dụng phục vụ người dân; nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, rà soát, đánh giá hiện trạng trang thiết bị, hạ tầng mạng và các ứng dụng công nghệ thông tin, giải pháp đảm bảo an toàn, an ninh mạng, hoàn thiện triển khai phương án an toàn hệ thống thông tin.
Hoàn thành nội dung về sắp xếp kiện toàn, tinh gọn tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính và tinh giản biên chế theo đúng tiến độ và chất lượng theo chỉ đạo của Trung ương và Thành ủy; đảm bảo vận hành thông suốt, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước sau sắp xếp, kiện toàn.
Tăng cường kiểm tra công vụ; quán triệt trong đội ngũ công chức, viên chức về đạo đức công vụ, chống quan liêu, tham nhũng, sách nhiễu, thực thi công vụ với tinh thần chính quyền phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Phát triển kinh tế số thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị mới, giúp tăng năng suất lao động, tạo động lực tăng trưởng mới góp phần phát triển kinh tế - xã hội; đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt; đẩy nhanh tiến độ xây dựng Khu Công nghệ thông tin tập trung Cần Thơ góp phần phát triển công nghiệp công nghệ thông tin thành phố, phát triển doanh nghiệp công nghệ số; triển khai chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số.
Phát triển xã hội số để hỗ trợ người dân có cơ hội tiếp cận dịch vụ công, đào tạo, tri thức; hướng dẫn, phổ cập kỹ năng số cho người dân để khai thác dịch vụ số, dịch vụ công trực tuyến.
Tiếp tục triển khai chuyển đổi số với những nội dung trọng tâm:
Về hoàn thiện thể chế: tiếp tục rà soát, cập nhật các quy chế quản lý các hệ thống thông tin dùng chung, ban hành cơ chế, chính sách thúc đẩy chuyển đổi số như chính sách thuê chuyên gia, chính sách đối với Tổ công nghệ số cộng đồng, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Khai thác có hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong việc tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ của các sở ngành; kiên quyết cắt giảm các thủ tục hành chính thuộc phạm vi của địa phương có liên quan đến cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Về xây dựng phát triển dữ liệu, vận hành trung tâm điều hành đô thị thông minh: Tiếp tục hoàn thiện hạ tầng số; vận hành hiệu quả nền tảng quy hoạch không gian SPP, Trung tâm điều hành Đô thị thông minh thành phố, tăng cường phát triển dữ liệu dung chung, dữ liệu mở.
Về đào tạo, phát triển nguồn nhân lực: Tiếp tục triển khai, khai thác có hiệu quả nền tảng học trực tuyến mở đại trà thành phố Cần Thơ trong triển khai tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức và thành viên Tổ Công nghệ số cộng đồng thành phố.
Cơ quan, đơn vị, địa phương cần sớm triển khai phân tích, đánh giá và chủ động đề ra giải pháp cải thiện những tiêu chí, tiêu chí thành phần tự chấm điểm trong các lĩnh vực CCHC mà đơn vị còn hạn chế. Kịp thời thông tin kết quả tự chấm điểm Chỉ số CCHC đến cán bộ, công chức, viên chức trong đơn vị. Triển khai có hiệu quả các giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao các chỉ số thành phần đạt điểm cao; rà soát, đánh giá chính xác những hạn chế, yếu kém để có giải pháp khắc phục các nội dung giảm điểm, đạt điểm thấp đối với các chỉ số. Có giải pháp cải thiện các chỉ số thành phần còn thấp điểm, đặc biệt quan tâm việc tăng tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến và khắc phục hồ sơ trễ hẹn.