Đó là một trong những nhiệm vụ được Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố giao tại Công văn số 2606/UBND-KSTT về việc triển khai Báo cáo số 4909/BC-VPCP của Văn phòng Chính phủ.
Ngày 03/7/2023, Văn phòng Chính phủ ban hành Báo cáo số 4909/BC-VPCP ngày 03 tháng 7 năm 2023 về tình hình, kết quả thực hiện Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm 2023 và nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu 6 tháng cuối năm. Theo đó, bên cạnh những kết quả đạt được trong việc thực hiện Chương trình, vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế ở các bộ, ngành, địa phương. Đó là, (1) việc công khai, minh bạch thông tin trong thực hiện TTHC của một số bộ, ngành, địa phương chưa thực hiện nghiêm. (2) Mặc dù số lượng DVCTT và số hồ sơ trực tuyến tăng cao nhưng chất lượng cung cấp DVCTT còn thấp; nhiều bộ, ngành, địa phương chưa quan tâm tái cấu trúc quy trình theo hướng lấy người dùng làm trung tâm; (3) Việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC còn chậm, nhất là việc kết nối, chia sẻ, tái sử dụng kết quả số hóa để người dân, doanh nghiệp chỉ cung cấp thông tin một lần. (4) Kỷ luật, kỷ cương hành chính ở một số cơ quan, đơn vị chưa nghiêm, chưa thực hiện nghiêm túc việc thường xuyên kiểm tra, định kỳ hàng tháng công bố, công khai danh sách cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, đơn vị giải quyết TTHC chậm trễ, gây phiền hà theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Để tiếp tục triển khai có hiệu quả, tạo đột phá trong đổi mới thể chế, trọng tâm là đổi mới thế chế về quy định về hoạt động kinh doanh và thực thi TTHC phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2023 và những năm tiếp theo, Văn phòng Chính phủ đã đề nghị các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai có hiệu quả nhiều nhiệm vụ trọng tâm. Trên cơ sở các đề nghị của Văn phòng Chính phủ tại Báo cáo số 4909/BC-VPCP, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố đã ký Công văn số 2606/UBND-KSTT yêu cầu Thủ trưởng cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố, Trưởng ban Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao:
Tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung tại Công văn số 1995/UBND-KSTT ngày 07 tháng 6 năm 2023 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố về cải cách thủ tục hành chính và cải thiện môi trường kinh doanh và Công văn số 2109/UBND-KSTT ngày 14 tháng 6 năm 2023 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố về việc tháo gỡ các “điểm nghẽn” triển khai Đề án 06.
Thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định của Chính phủ tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP, Nghị định số 107/2021/NĐ-CP và hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ tại Thông tư số 01/2023/VPCP, gắn việc số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính; không yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được số hóa theo quy định.
Thực hiện rà soát tái cấu trúc quy trình, dịch vụ công trực tuyến theo hướng lấy người dùng làm trung tâm (bao gồm cả cán bộ, công chức và người dân, doanh nghiệp), trong đó bao gồm việc rà soát, chuẩn hóa, điện tử hóa mẫu đơn tờ khai theo hướng cắt giảm tối thiểu 20% thông tin phải khai báo trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa.
Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.
Đồng thời, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố giao Giám đốc Sở Tư pháp phối hợp với Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố nâng cao chất lượng thẩm định quy định về thủ tục hành chính, quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh tại dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm chỉ ban hành và duy trì những thủ tục hành chính, quy định thật sự cần thiết, hợp lý, hợp pháp và chi phí tuân thủ thấp nhất. Giao Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố hàng tháng công khai kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23 tháng 6 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ, cá thể hóa trách nhiệm cá nhân, tổ chức, không để tình trạng giải quyết chậm, muộn, nhũng nhiễu, tiêu cực, phát sinh thêm thủ tục, giấy tờ, yêu cầu điều kiện trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính./.
Khang Anh