Kết quả thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính tháng 5 năm 2024 của thành phố Cần Thơ

Ủy ban nhân dân thành phố vừa ban hành Báo cáo tình hình, kết quả thực hiện công tác cải cách thủ tục hàn chính chính (TTHC) tháng 5 năm 2024 trên địa bàn thành phố Cần Thơ.

Theo đó, thành phố đã công bố 25 TTHC thuộc các lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tư pháp, Xây dựng, Nội vụ, Tài chính, Giáo dục và Đào tạo, Thông tin và Truyền thông; đồng thời thực hiện việc rà soát, phê duyệt phương án đơn giản hóa 24 TTHC; tổng số TTHC nội bộ đã thông qua phương án đơn giản hóa TTHC trên địa bàn thành phố là 16 TTHC nội bộ đạt tỷ lệ 64%.

Công chức tại Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả UBND quận Ninh Kiều thực hiện giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

Về kết quả Bộ chỉ số chỉ đạo điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử của thành phố tăng qua từng tháng: Cần Thơ xếp hạng 04/63 tỉnh, thành phố; xếp loại tốt (81,95 % tăng 0,86% so với tháng 4 năm 2024). Các chỉ tiêu về cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, kết quả xử lý hồ sơ giải quyết TTHC, tỷ lệ thực hiện thanh toán trực tuyến hoàn thành vượt mục tiêu được Chính phủ giao tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 05 tháng 01 năm 2024, cụ thể: Tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đạt 60,75%, tăng 3,85% so với tháng 4 năm 2024; Mức độ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp đạt 96,67%, vượt 6,67% mục tiêu của Chính phủ giao; Tỷ lệ thực hiện thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trên tổng số giao dịch thanh toán của dịch vụ công: thành phố đạt 55,97%, tăng 3,22% so với tháng 4 năm 2024 và vượt 15,75% mục tiêu của Chính phủ giao.

Tuy nhiên, một số chỉ số thành phần của Bộ chỉ số chỉ đạo điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử của thành phố chưa đạt gồm: tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC (66,28% tăng 4,57% so với tháng 4 năm 2024); tỷ lệ cấp kết quả giải quyết TTHC điện tử (75,55% tăng 4,82% so với tháng 4 năm 2024); tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa (6,58% tăng 0,14% so với tháng 4 năm 2024).

Nhằm khắc những tồn tại, hạn chế; trong thời gian tới, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời các nhiệm vụ được giao tại các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về cải cách TTHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; triển khai thực hiện nghiêm Kế hoạch cải cách TTHC trọng tâm năm 2024; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Đẩy mạnh kiểm tra, thanh tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, kiên quyết xử lý nghiêm minh đối với những công chức, viên chức vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính, tham nhũng, tiêu cực và gây phiền hà cho nhân dân.  Thực hiện nghiêm việc số hóa hồ sơ, kết quả trong tiếp nhận, giải quyết TTHC nhằm đẩy mạnh tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa thông qua kết nối, chia sẻ dữ liệu với Kho quản lý dữ liệu cá nhân, tổ chức trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Thực hiện kiểm tra công tác kiểm soát TTHC tại các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện và Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố.

Nguyễn Hoàng