Thực hiện Kế hoạch Cải cách hành chính thành phố giai đoạn 2021-2025, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố đã ban hành Kế hoạch cải cách hành chính (CCHC), Kế hoạch kiểm tra CCHC, Kế hoạch tuyên truyền CCHC năm 2023. Trong đó, Kế hoạch CCHC năm 2023 của thành phố xác định 68 nhiệm vụ, hoạt động cụ thể giao cho các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai, thực hiện. Qua 6 tháng đầu năm 2023, 42/68 nhiệm vụ, hoạt động đã hoàn thành, đạt tỷ lệ 61,76%.
Một số kết quả nổi bật trong thực hiện công tác CCHC của thành phố
Thành phố thành lập Ban Chỉ đạo CCHC và Chuyển đổi số thành phố do Chủ tịch UBND thành phố là Trưởng ban, ban hành Quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo, thành lập 02 Tổ Giúp việc của Ban Chỉ đạo (Tổ giúp việc về chuyển đổi số và Tổ Giúp việc về cải cách hành chính), mỗi Tổ Giúp việc do Phó Chủ tịch UBND thành phố làm Tổ trưởng.
Tổ chức Hội nghị công bố chỉ số CCHC năm 2022 của sở, ban, ngành thành phố, UBND quận, huyện và triển khai các văn bản liên quan đến công tác CCHC. Theo đó, có 02 đơn vị xếp loại Rất Tốt, 20 đơn vị xếp loại Tốt, 03 đơn vị xếp loại Khá. Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố trao tặng Bằng khen cho 05 tập thể và 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện CCHC năm 2022.
Tổ chức Hội nghị phân tích chỉ số CCHC, chỉ số hài lòng của người dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2022 của thành phố. Ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường triển khai các giải pháp cải thiện chỉ số này trong năm 2023 và những năm tiếp theo.
Tổ chức 03 cuộc Tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm trong thực hiện cải cách hành chính tại 03 cụm quận, huyện; ban hành kế hoạch tổ chức cuộc thi đánh giá năng lực ứng dụng công nghệ thông tin của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý.
Tăng cường công tác kiểm tra CCHC tại các cơ quan, đơn vị. Trong 06 tháng đầu năm, Đoàn Kiểm tra CCHC thành phố đã tiến hành kiểm tra đợt 1 tại 7 đơn vị, địa phương; Tổ Kiểm tra đột xuất của Sở Nội vụ kiểm tra đột xuất tại 33 đơn vị, địa phương.
Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền CCHC với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Duy trì thực hiện Chuyên trang CCHC và Diễn đàn trao đổi ý kiến trên báo Cần Thơ; chuyên mục CCHC trên Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố; Sở Nội vụ phát hành 19 bản tin điện tử CCHC; Trung tâm văn hóa thành phố dàn dựng 01 kịch bản chương trình văn nghệ tuyên truyền chủ đề “Chung tay cải cách hành chính” Thiết kế maket và trang trí xe phát thanh tuyên truyền về cải cách hành chính; in 4000 tờ áp phích tuyên truyền về CCHC, tổ chức tuyên truyền lưu động trên địa bàn 09 quận huyện với 10 cuộc, phục vụ khoảng 300 lượt người xem/cuộc.
Về công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC): Các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục đẩy mạnh triển khai số hóa hồ sơ giải quyết TTHC, đến nay đã thực hiện số hóa được 152.442 giấy tờ của 581 loại kết quả giải quyết TTHC. Tỷ lệ số hóa hồ sơ kết quả giải quyết trên địa bàn thành phố đạt 28,32%; trong đó cấp huyện đạt 32,7%. Hoàn thành việc rà soát, tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, quy trình điện tử để tổ chức kiểm thử, tích hợp 1.545 dịch vụ công trực tuyến lên Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt tỷ lệ 83,01% (trong đó, dịch vụ công trực tuyến một phần là 356; dịch vụ công trực tuyến toàn trình là 1.189); đồng bộ 174.692 hồ sơ từ Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đạt tỷ lệ 100%. Tiếp tục đẩy mạnh việc thanh toán trực tuyến phí/lệ phí, thuế trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Trong kỳ, có 12.498 giao dịch thanh toán trực tuyến thành công (tăng hơn 11 lần so với cùng kỳ năm 2022, chỉ đạt 1.044 giao dịch). Tỷ lệ TTHC có phát sinh giao dịch thanh toán trực tuyến đạt 48,95%; tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 21,44%.
Về cải cách tổ chức bộ máy: thành phố ban hành quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Cần Thơ; quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức cho 07 cơ quan, đơn vị; phê duyệt Phương án tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự và tài chính giai đoạn 2022 - 2025 cho 13 đơn vị sự nghiệp công lập; thành lập, kiện toàn các tổ chức phối hợp liên ngành. Trình Hội đồng nhân dân thành phố giao biên chế công chức, số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập chưa tự bảo đảm chi thường xuyên, Hội quần chúng được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ năm 2023.
Về cải cách chế độ công vụ: Trên cơ sở quy định của các thông tư hướng dẫn của bộ, ngành trung ương, UBND thành phố giao Sở Nội vụ ban hành văn bản hướng dẫn cơ quan, đơn vị và địa phương xây dựng Đề án vị trí việc làm công chức, viên chức và cơ cấu ngạch công chức, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập. Ban hành Chỉ thị số 07/CT-UBND ngày 17 tháng 4 năm 2023 về việc tăng cường vai trò, trách nhiệm đối với công tác đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức và Công văn số 1680/UBND-NC ngày 15 tháng 5 năm 2023 về việc tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức.
Về cải cách tài chính công: Nâng mức độ tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp thành phố từ nhóm 4 lên nhóm 3 tăng 01 đơn vị (Trung tâm Công nghệ Thông tin Tài nguyên và Môi trường). Tăng 20 đơn vị sự nghiệp công lập cấp huyện từ hình thức ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên lên tự bảo đảm một phần chi thường xuyên.
Về xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số: Các ứng dụng có dữ liệu dùng chung được kết nối, sử dụng qua Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh (LGSP) là 100% (11/11 ứng dụng cần kết nối của thành phố Cần Thơ). Tỷ lệ số dịch vụ dữ liệu có trên Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia được đưa vào sử dụng chính thức là 54% (08/15). Nền tảng quy hoạch không gian thành phố (SPP) đã hoàn thành hạng mục công việc chuyển đổi, chuẩn hóa dữ liệu nền GIS của 24 lớp dữ liệu. Triển khai các nhiệm vụ theo Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia; số hóa dữ liệu được các cơ quan, đơn vị quan tâm thực hiện, số hóa kết quả giải quyết TTHC là 147.279 kết quả.
Hệ thống thông tin giải quyết TTHC (tại địa chỉ dichvucong.cantho.gov.vn), đã nâng cấp các chức năng hỗ trợ người dân như: tích hợp dịch vụ bưu chính công ích, tích hợp thanh toán trực tuyến, hỗ trợ người dân điền biểu mẫu, tờ khai điện tử bằng công nghệ e-form, hỗ trợ chữ ký số cá nhân, doanh nghiệp tạo điều kiện thuận tiện hơn trong quá trình nộp hồ sơ. 100% DVCTT đủ điều kiện triển khai DVCTT toàn trình và đã tích hợp với Cổng Dịch vụ công Quốc gia với hơn 1.366 DVCTT. 100% DVCTT đều có biểu mẫu tự động được điền sẵn thông tin.
Có khoảng 40% người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được cấp định danh và xác thực điện tử thông suốt và hợp nhất trên tất cả các hệ thông tin của các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương; 35% hệ thống thông tin của sở, ban ngành, địa phương có liên quan đến người dân, doanh nghiệp đã đưa vào vận hành, khai thác được kết nối, liên thông qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu (LGSP); có 90% hồ sơ công việc tại cấp thành phố, có 74% hồ sơ công việc tại cấp huyện, 43% hồ sơ công việc tại cấp xã được xử lý trên môi trường mạng (bao gồm hồ sơ văn bản điện tử và hồ sơ TTHC, không bao gồm hồ sơ xử lý công việc có nội dung mật) (chỉ tiêu cấp thành phố: 90%, cấp huyện: 75%, cấp xã: 45%);
Phương hướng, nhiệm vụ cchc trọng tâm trong 06 tháng cuối năm 2023
Để góp phần tăng cường công tác CCHC trong 06 tháng cuối năm, UBND thành phố sẽ tập trung các yêu cầu nhiệm vụ CCHC theo Nghị quyết của HĐND thành phố, phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế tồn tại, UBND thành phố đề ra các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm sau đây:
1. Tập trung thực hiện các nhiệm vụ, bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Bộ, ban, ngành Trung ương, của Thành ủy, UBND thành phố để hành động quyết liệt, hiệu quả hơn trong công tác chỉ đạo, điều hành; nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ.
2. Tiếp tục triển khai thực hiện Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015; tham mưu UBND thành phố trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, phấn đấu hoàn thành đảm bảo về thời gian và nâng cao chất lượng các báo cáo thẩm định, soạn thảo, góp ý văn bản quy phạm pháp luật theo nhiệm vụ được giao.
3. Đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC tại Bộ phận một cửa các, gắn việc số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, trong quá trình giải quyết TTHC. Từ ngày 01 tháng 6 năm 2023, không yêu cầu người dân cung cấp lại thông tin đã được số hóa lưu giữ trong cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố, Cổng dịch vụ công quốc gia.
4. Thực hiện có hiệu quả về sắp xếp tổ chức bộ máy theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương và Kết luận số 50-KL/TW của Bộ Chính trị; hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp theo quy định.
5. Trình HĐND thành phố ban hành Nghị quyết chính sách, hỗ trợ cán bộ luân chuyển; Nghị quyết về mức hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức được cử đào tạo sau đại học và chính sách thu hút người có trình độ chuyên môn cao về công tác tại thành phố Cần Thơ. Rà soát, điều chỉnh bổ sung kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức 06 tháng cuối năm 2023 và xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng năm 2024.
6. Tiếp tục theo dõi tình hình thực hiện Nghị định số 130/2005/NĐ-CP tại các cơ quan hành chính cho đến khi Chính phủ ban hành Nghị định thay thế mới. Thẩm tra phương án tự chủ tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21 tháng 6 năm 2021 của Chính phủ; quy chế chi tiêu nội bộ của các đơn vị hành chính tự chủ theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP.
7. Phát triển chính quyền số để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước dựa trên môi trường số, giúp cho việc chỉ đạo, điều hành của các cấp lãnh đạo được nhanh chóng, thuận lợi, tăng cường công khai tính minh mạch trong giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích người dân tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến; tích hợp dữ liệu tại các cơ quan, đơn vị (dữ liệu về dân cư, doanh nghiệp, đất đai, y tế, giáo dục....) về Kho dữ liệu của thành phố phục vụ chia sẻ cho các cơ quan, đơn vị.
8. Tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra CCHC, công vụ tại các cơ quan, đơn vị để kịp thời phát hiện và xử lý hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý các trường hợp sai phạm trong thực thi công vụ./.
Khang Anh