Cần Thơ triển khai các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm cải cách thủ tục hành chính các tháng cuối năm 2024

Chủ tịch UBND thành phố vừa ban hành Công văn 3239/UBND-KSTT về việc triển khai các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm cải cách thủ tục hành chính các tháng cuối năm 2024. Theo đó, công tác cải cách thủ tục hành chính các tháng đầu năm 2024 của thành phố đạt được các kết quả tích cực: các tỷ lệ Bộ chỉ số chỉ đạo điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử (Bộ chỉ số theo Quyết định số 766/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ) của thành phố tăng qua từng tháng: xếp hạng 07/63 tỉnh, thành phố, đạt loại tốt (81,98%); trong đó, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đạt 62,8% (vượt 12,8% mục tiêu Chính phủ giao), tỷ lệ thực hiện thanh toán trực tuyến đạt 58,44% (vượt 12,44% mục tiêu Chính phủ giao), mức độ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp đạt 97,22% (vượt 7,22% mục tiêu của Chính phủ giao)…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cải cách thủ tục hành chính thành phố vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (68,31%, chỉ tiêu Chính phủ giao là 80%); tỷ lệ cấp kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử (77,82%, chỉ tiêu Chính phủ giao là 100%); tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa (7,69%, chỉ tiêu Chính phủ giao là 50%).

Thành viên đoàn Kiểm tra CCHC kiểm tra quá trình thực hiện giải quyết thủ tục hành chính tại UBND phường An Khánh, quận Ninh Kiều

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính trong các tháng còn lại của năm 2024, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu Thủ trưởng Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố, Trưởng ban Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện quán triệt, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời các chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố; trong đó tập trung triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm về cải cách quy định thủ tục hành chính và cải cách việc thực hiện thủ tục hành chính, cụ thể:

1. Tiếp tục rà soát, đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh và thống kê, rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ theo đúng kế hoạch đề ra.

2. Giao Giám đốc Sở Tư pháp trong chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao phối hợp Thủ trưởng cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường kiểm soát chặt chẽ, nâng cao chất lượng thẩm định quy định về thủ tục hành chính tại dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm các thủ tục hành chính được ban hành đúng thẩm quyền, cần thiết, hợp lý, hợp pháp, khả thi, thực hiện trên môi trường điện tử và chi phí tuân thủ thấp nhất.

3. Tiếp tục rà soát, đánh giá, cấu trúc lại quy trình đối với các dịch vụ công trực tuyến đang được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, bảo đảm nguyên tắc lấy người dùng làm trung tâm.

4. Tổ chức triển khai hiệu quả 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất theo Nghị định số 63/2024/NĐ-CP của Chính phủ.

5. Thúc đẩy triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025 tầm nhìn đến năm 2030; nhất là việc tháo gỡ các điểm nghẽn trong quá trình triển khai và đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ công trực tuyến liên thông.

6. Quan tâm đầu tư nâng cấp trang thiết bị để nâng cao hiệu quả thực hiên cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tập trung nguồn lực đẩy nhanh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu của Chính phủ giao; việc trả kết quả điện tử và khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa.

7. Giao Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông bổ sung chức năng khảo sát mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp sau khi hoàn thành việc giải quyết thủ tục hành chính, thông qua kênh Chính quyền số thành phố Cần Thơ nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp; bổ sung chức năng thống kê những hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính có khai thác, sử dụng lại những thông tin, dữ liệu đã số hóa hoặc thông tin, dữ liệu đã được cơ quan hành chính nhà nước kết nối, chia sẻ để được tính điểm vào “Tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa” của thành phố trong theo Quyết định số 766/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

8. Giao Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố theo dõi kết quả thực hiện các chỉ tiêu tại Khoản 6 Công văn này; hàng tháng tổng hợp danh sách cơ quan, đơn vị chưa đạt, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, quyết định.

9. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền và tăng cường tập huấn, hướng dẫn về công tác cải cách thủ tục hành chính nhằm nâng cao nhận thức chung của cán bộ, công chức, viên chức, người dân, hiệp hội, doanh nghiệp để hưởng ứng tích cực, thay đổi hành vi tiến tới thực hiện thành công nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính.

Phan Thị Phúc Mãi – Văn phòng UBND thành phố