Cải cách thủ tục hành chính để phục vụ tốt hơn

Với phương châm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) hướng đến phục vụ tốt nhất quyền lợi của người dân và doanh nghiệp khi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), ngành BHXH TP Cần Thơ đã áp dụng các hệ thống phần mềm vào hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ và phát triển 100% dịch vụ công (DVC) trực tuyến mức 4 trên tất cả các TTHC của ngành. BHXH thành phố được đánh giá là một trong các cơ quan ngành dọc dẫn đầu về công tác cải cách hành chính (CCHC), ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số.

Nhân viên BHXH TP Cần Thơ hỗ trợ người dân thực hiện TTHC trực tuyến.

Sau thời gian cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số, chị Nguyễn Thị Thủy ở thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, chia sẻ: “Ứng dụng VssID rất tiện ích, dễ sử dụng. Bây giờ, tôi thao tác thành công khi sử dụng ứng dụng này”.

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả giải quyết công việc hành chính”, BHXH thành phố tập trung mọi nguồn lực, thực hiện tốt công tác CCHC, ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các hoạt động nghiệp vụ. Đồng thời, ngành tập trung thực hiện chiến lược chuyển đổi số của Chính phủ, của ngành, kế hoạch chuyển đổi số của thành phố, góp phần giảm thời gian, tiết kiệm chi phí, tạo thuận lợi nhất cho các đơn vị, cá nhân giao dịch với cơ quan BHXH.

Hiện nay, BHXH thành phố đã cung cấp 100% DVC trực tuyến mức độ 4 cho tất cả các TTHC của ngành BHXH Việt Nam; cung cấp cho 20 DVC thuộc 14 TTHC của BHXH Việt Nam trên Cổng DVC quốc gia; cung cấp 7 DVC trên ứng dụng VssID. Ngoài ra, BHXH thành phố còn nâng cao chất lượng hoạt động của Cổng thông tin điện tử, duy trì hoạt động của trang thông tin BHXH thành phố trên nền tảng thông tin mạng xã hội và chương trình truyền thông trực tuyến, giúp trả lời các câu hỏi, thắc mắc, trao đổi về các nội dung liên quan đến chế độ, chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp của người lao động, người sử dụng lao động và nhân dân đảm bảo chính xác, nhanh chóng. Ông Trần Văn Khải, Phó Giám đốc BHXH TP Cần Thơ, cho biết: “Với nền tảng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, BHXH thành phố thúc đẩy vận động, khuyến khích người hưởng chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp sử dụng phương tiện thanh toán không sử dụng tiền mặt. Ngành BHXH thành phố tiếp tục phát triển khai thác các dịch vụ tiện ích trên ứng dụng VssID và tuyên truyền người dân tham gia đăng ký khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chip”.

Thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ (Đề án 06 ), BHXH thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và đầu tư mọi nguồn lực nhằm tối ưu hóa việc thực hiện Đề án. Đơn vị phối hợp với Sở Tư pháp thành phố và các đơn vị liên quan để liên thông dữ liệu đăng ký khai sinh và cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi; phối hợp Cục thuế thành phố rà soát, khai thác, phát triển người tham gia BHXH, BHYT; chia sẻ dữ liệu thẻ BHYT cho các cơ sở khám chữa bệnh BHYT phục vụ công tác khám chữa bệnh; cập nhật, bổ sung định danh cá nhân/căn cước công dân của người tham gia trong cơ sở dữ liệu BHXH Việt Nam quản lý; cài đặt, phê duyệt, sử dụng ứng dụng VssID để từng bước thay thế thẻ BHYT.

Đến nay, tất cả 120 cơ sở trên địa bàn thành phố sử dụng căn cứ công dân gắn chip trong công tác chữa bệnh, với 152.553 lượt nghiên cứu thành công. BHXH thành phố đã có 1.006.696 người được đồng bộ, tổng hợp thông tin BHYT vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đạt 92%. Đồng thời, cài đặt, duyệt, sử dụng ứng dụng VssID được 211.378 người/369.240 người, đạt 57% kế hoạch BHXH Việt Nam giao...

Việc thực hiện đồng bộ, toàn diện các giải pháp trong CCHC, ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số đã tối ưu hóa việc sử dụng, khai thác cơ sở dữ liệu của ngành BHXH Việt Nam, phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Ông Trần Văn Khải cho biết: “BHXH thành phố sẽ tiếp tục có những giải pháp đồng bộ, cụ thể, khuyến khích tiếp tục thúc đẩy CCHC, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai ứng dụng VssID, góp phần xây dựng thành công ngành BHXH Việt Nam số, đáp ứng sự hài lòng của tổ chức và cá nhân, doanh nghiệp…”.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Nguồn: baocantho.com.vn