Cải cách hành chính phải xuất phát từ lợi ích của người dân, doanh nghiệp

(CT) - Ngày 1-8, đồng chí Trần Việt Trường, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, chủ trì hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về hoạt động của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) và Chuyển đổi số (CĐS); Đề án 06 trên địa bàn thành phố. Đồng chí Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành và quận, huyện, dự hội nghị.

Đồng chí Trần Việt Trường, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, trao Bằng khen các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua chuyển đổi số năm 2023. Ảnh: Q. THÁI

Đối với công tác CĐS, trong 6 tháng đầu năm, thành phố đã đạt và vượt 19/23 chỉ tiêu kế hoạch năm 2024, hoàn thành 20/95 nhiệm vụ (69 nhiệm vụ đang thực hiện và 6 nhiệm vụ chưa thực hiện). Nhiều nền tảng số phục vụ phát triển chính quyền số và người dân, doanh nghiệp được triển khai hiệu quả. Công tác CCHC có nhiều chuyển biến tích cực. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thành phố được kết nối, khai thác thông tin, dữ liệu dân cư với các dịch vụ của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư...

Đối với Đề án 06, thành phố đã rà soát, chuẩn hóa, điện tử hóa mẫu đơn, mẫu tờ khai và đề xuất cắt giảm tối thiểu 20% thông tin phải khai báo trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa đối với TTHC. Đồng thời, hoàn thành thực hiện kết nối tích hợp tài khoản định danh điện tử với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố trên môi trường điện tử thử nghiệm. Tỷ lệ số hóa hồ sơ giải quyết TTHC đạt 64,79%; tỷ lệ cấp kết quả giải quyết TTHC điện tử của thành phố đạt 73,96%.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND thành phố, lưu ý các cơ quan, đơn vị cần tập trung số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực; rà soát, phát triển dữ liệu ngành đảm bảo kết nối, chia sẻ phục vụ người dân và doanh nghiệp, làm giàu cơ sở dữ liệu dùng chung thành phố; đảm bảo trang thiết bị công nghệ thông tin phục vụ Đề án 06 và CĐS. Đồng thời, rà soát toàn bộ các TTHC, đề xuất phương án cắt giảm giấy tờ, rút ngắn thời gian và quy trình phối hợp giải quyết TTHC. Phó Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh CCHC phải xuất phát từ lợi ích của người dân, doanh nghiệp, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, CĐS trong hoạt động cơ quan hành chính nhà nước và phục vụ người dân, doanh nghiệp. Trên cơ sở kết quả đánh giá của các chỉ số về CCHC, các đơn vị, địa phương chủ động phân tích, đánh giá và có giải pháp cụ thể khắc phục những hạn chế, tồn tại.

Dịp này, 2 tập thể và 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua CĐS năm 2023, được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ. 2 tập thể (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND quận Ninh Kiều) đạt giải Nhất cuộc thi “Đánh giá năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, điều hành của cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý” năm 2024 được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ.

Q. THÁI

Nguồn: baocantho.com.vn